ค่ายโตโยต้า ได้พัฒนาเครื่องยนต์ ไฮบริดรุ่นใหม่ มีความลงตัวมากขึ้นในประสิทธิภาพการทำงาน เน้นให้มีสมรรถนะและประหยัด เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด
การจะทำให้เครื่องยนต์ตอบโจทย์ดีขึ้นต้องมีการระบายความร้อนที่ดี
ทำให้เครื่องยนต์ไฮบริดใหม่ของโตโยต้า มีกำลังอัดสูงขนาด 1.3 ลิตร
พร้อมระบบ Variable Valve Timing-intelligent Electric (VVT-iE)
เครื่องยนต์บล็อกใหม่นี้
เน้นหนักในการพัฒนาการจุดระเบิดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
มีผลถึงเรื่องของพละกำลังโดยตรง
ในขณะที่ทีมวิศวกรเองยังปรับการระบายความร้อนของเครื่องยนต์จากห้องเผาไหม้
ให้มีสมรรถนะสูงขึ้นกว่าเดิม แต่ยังลดการใช้น้ำมันไปด้วยในตัว
เครื่องยนต์ไฮบริดบล็อกเล็กรุ่นใหม่ ขนาด 1.3 ลิตร ทำงานในแบบ Atkinson Cycle ตอบโจทย์เรื่องการขับขี่ มาพร้อมระบบมอเตอร์ไฟฟ้า ขุมพลังนี้ถูกปรับอัตรากำลังอัดเพิ่มมากขึ้นจากเดิมเป็น 13.5 : 1 เป็นเครื่องแบบ Atkinson ที่มีอัตรากำลังอัดมากที่สุด ทำให้มีการแลกเปลี่ยนความร้อนอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
เครื่องยนต์ไฮบริดบล็อกเล็กรุ่นใหม่ ขนาด 1.3 ลิตร ทำงานในแบบ Atkinson Cycle ตอบโจทย์เรื่องการขับขี่ มาพร้อมระบบมอเตอร์ไฟฟ้า ขุมพลังนี้ถูกปรับอัตรากำลังอัดเพิ่มมากขึ้นจากเดิมเป็น 13.5 : 1 เป็นเครื่องแบบ Atkinson ที่มีอัตรากำลังอัดมากที่สุด ทำให้มีการแลกเปลี่ยนความร้อนอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
นอกจากนี้เครื่องยนต์ยังปรับในส่วนของท่อไอดีใหม่
ให้มีกำลังแรงลมไหลแรงตลอดเวลา รวมถึงใช้การออกแบบท่อไอดีแบบผสมผสาน
ด้วยเทคนิคใหม่ลมหมุนวนแนวตั้ง หรือ Vertical Swirl
และยังปรับการจ่ายอากาศให้อัจฉริยะมากขึ้นด้วยระบบ Variable Valve
Timing-intelligent Electric (VVT-iE) ตอบโจทย์ในเรื่องการจุดระเบิด
และในตัวตนบล็อกใหม่
เพิ่มระบบระบายความร้อนในระบบหมุนวนไอเสียกลับมาเผาไหม้ หรือ exhaust gas
recirculation (EGR)
จากการพัฒนาดังกล่าวทำให้เครื่องยนต์ใหม่ของโตโยต้าเป็นผู้นำในการแลก
เปลี่ยนความร้อนอย่างมีประสิทธิภาพสูงกว่าเครื่องยนต์ทั่วไปถึงร้อยละ 38
มากที่สุดในหมู่เครื่องยนต์ที่ผลิตวางจำหน่าย
และมีอัตราประหยัดมากขึ้นถึงร้อยละ 15
นอกจากในรุ่นไฮบริดแล้ว มีข่าวว่าในแบรนด์ ไดฮัทสุ (Daihatsu) ของกลุ่มโตโยต้าจะเป็นรถรุ่นแรกๆ ที่ได้สัมผัสเครื่องยนต์บล็อกใหม่ รวมทั้งโตโยต้าจะแนะนำเทคโนโลยีเดียวกันลงในเครื่องยนต์ขนาด 1.0 ลิตร มีชุดท่อไอดีออกแบบใหม่ แบบเดียวกัน รวมถึงยังพัฒนาเครื่องยนต์ให้มีกำลังอัดสูงมากขึ้นด้วย
เครื่องยนต์บล็อกนี้มีการแลกเปลี่ยนความร้อนดีขึ้นร้อยละ 37
การประหยัดดีขึ้นกว่าร้อยละ 30
โดยทางโตโยต้าหมายมั่นปั้นมือว่าจะเป็นเครื่องยนต์ทรงสมรรถนะและความประหยัด
มากที่สุด เมื่อออกวางจำหน่ายจริง
เพียงแต่ตอนนี้ยังไม่มีการเปิดเผยว่า
โตโยต้าจะเริ่มติดตั้งเครื่องยนต์บล็อกใหม่ในรถรุ่นไหนบ้าง
แต่เชื่อว่าได้ว่าปีหน้าจะมีรถเก๋งเล็กเครื่องยนต์ไฮบริดออกมาจำหน่ายหลาย
รุ่นแน่นอน
โดยเฉพาะประเทศไทยลูกค้าเตรียมทุบกระปุกรอไว้ได้เลย
ขอบคุณแหล่งที่มา : sanook.com